คำแนะนำหลังฉีด โบทูลินั่ม ท็อกซิน (Botox)

1. หลังการฉีด 30 นาทีแรก ควรขยับกล้ามเนื้อบ่อยๆบริเวณที่ฉีด
  2. สามารถล้างหน้า ทาครีมบำรุงได้ตามปกติ แนะนำทิศทางทาครีม ควรทาออกไปบริเวณกรอบหน้า ไม่ปัดลง เพราะอาจทำให้ยากระขายไปบริเวณที่ไม่ต้องการได้
  3. หลังการฉีด 2-3 ชั่วโมง ควรงดนอนราบ หลีกเลี่ยงการนวด หรือ อยู่ในที่ร้อนจัด รอยนูนจากตัวยาจะค่อยๆกระจาย เรียบเนียนใน2-3ชั่วโมง
  4. หลังการฉีด 1 สัปดาห์แรก หลีกเลี่ยงการนวดหน้า ขัดหน้า หรือ ใช้เครื่องล้างหน้า/นวดหน้าระบบสั่น
  5. ใน 1 สัปดาห์แรก อาจะมีอาการบวม หรือ ช้ำได้เล็กน้อย อาการเขียวช้ำ จะหายได้เองใน 1-2 สัปดาห์ แนะนำให้ประคบเย็น ทายาลดอาการช้ำ หลีกเลี่ยงการนวด หรือ กดแรงๆ หลีกเลี่ยงการประคบร้อน
  6. สามารถแต่งหน้า ทาครีมได้ตามปกติ ทันทีหลังการรักษา
  7. หลังฉีดอาจมีอาการปวด ตึงศีรษะได้ อาการจะค่อยๆดีขึ้น สามาถทานยาบรรเทาอาการปวดได้
  8. หากฉีดบริเวณกราม อาจมีอาการ ปวดเมื่อยๆ ได้ใน 1-3 สัปดาห์แรก อาการจะค่อยๆดีขึ้น
  9. หลีกเลี่ยงของร้อนโดยตรงต่อบริเวณที่รับการรักษา เช่น ไดร์ผมร้อน โยคะร้อน
  10. หลีกเลี่ยง แอลกอฮอร์ เพราะอาจทำให้ผลของโบท็อกซ์อยู๋ได้นานน้อยลง